Nên uống trà shan tuyết vào thời điểm nào trong ngày?

Lục Thiên Trà hay còn gọi là trà xanh. Từ lâu, trà xanh nguyên chất đã được xem là lựa chọn thay thế lành mạnh cho các loại đồ uống khác. Bởi uống trà xanh mỗi ngày rất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải thời điểm nào cũng nên uống trà xanh. Vậy, nên uống trà xanh hay Trà shan tuyết vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?

Uống trà tốt cho sức khỏe

Lục Thiên Trà là là phẩm trà cao cấp của công ty Tiên Thiên Trà. Là một trong những phẩm trà được làm nên từ những búp chè Shan Tuyết cổ thụ sạch, tinh khiết của núi rừng Tây Bắc.

Lợi ích của Lục Thiên Trà đối với sức khỏe

Không như các loại trà khác, lục trà không bị oxy hóa. Hay nói cách khác, lục trà giữ được phần lớn thành phần hoá học tự nhiên của lá trà xanh. Thế nên loại trà này cũng chứa nhiều các thành phần chống oxy hoá nhất. Khả năng chống oxy hoá của lục trà chủ yếu đến từ nhóm chất catechin.

Theo nghiên cứu khoa học của các chuyên gia, thành phần catechin mạnh nhất của lục trà có tên là Epigallocatechin -3- Gallate (EGCG). Thành phần này có rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Chất EGCG trong lục trà giúp ngăn ngừa sự hình thành của các gốc tự do – nguyên nhân gây nên bệnh ung thư.

Chỉ nên uống trà 1 tiếng sau khi ăn

Lục trà giúp làm giảm cholesterol xấu và chất béo trung tính trong cơ thể một cách vượt trội. Đồng thời trong lục trà cũng có các chất chống oxy hóa như flavonoid, polyphenol tốt cho làn da và mái tóc.

Ngoài ra, lục trà còn có tác dụng tang cường chức năng não, giúp bạn cảm thấy tỉnh táo.

Vì vậy, thời điểm nào tốt nhất để uống Lục Thiên?

Trà không chỉ là thức uống. Nếu biết cách uống vào các thời điểm phù hợp thì trà chính là y dược. Do đó, để đạt được hiệu quả tốt nhất cần lưu ý những điều sau:

Không uống Lục trà vào buổi sáng sớm

Uống trà xanh vào buổi sáng khi đói có thể làm tổn thương đến gan vì hàm lượng caffeine cao. Điều này được kiểm chứng qua một nghiên cứu được thực hiện trên các chất bổ sung vào chế độ ăn uống với chiết xuất trà xanh. Kết quả cho thấy khi uống lục trà vào sáng sớm sẽ gây say và có thể có tác dụng phụ lên gan, vì trà xanh có chứa các hợp chất gọi là catechin. Nồng độ catechin cao hơn có thể dẫn đến tổn thương gan.

Thời gian hợp lý để uống trà xanh là vào buổi sáng từ 10 giờ đến 11 giờ hoặc vào buổi tối. Uống vào thời gian này sẽ thúc đẩy sự trao đổi chất của bạn, giúp giảm cân và làm việc hiệu quả.

Nên uống lục trà giữa các bữa ăn

Trong bữa ăn chúng ta không nên uống lục trà vì chúng có thể làm giảm khả năng hấp thụ thiamin (vitamin B1). Thiếu hụt thiamin có thể dẫn tới bệnh tê phù beriberi. Và theo Viện Ung thư Quốc gia, các catechin chống ôxy hóa hiện diện trong trà xanh sẽ gây ức chế quá trình tiêu hóa và hấp thu sắt từ chế độ ăn uống nếu bạn vừa ăn vừa uống trà xanh. Ngoài ra, những người mắc bệnh thiếu máu cũng nên tránh uống trà xanh trong lúc ăn.

Tốt nhất là nên uống lục trà vào lúc 2 giờ trước hoặc sau bữa ăn để tối đa hóa lượng chất dinh dưỡng, tăng hấp thu sắt vào cơ thể.

Uống trà xanh trước khi tập luyện

Trước khi tập luyện, uống trà xanh có thể giúp đốt cháy nhiều chất béo hơn nhờ sự có mặt của caffeine. Caffeine tăng cường năng lượng sẽ giúp bạn tập thể dục trong một thời gian dài hơn.

Uống trà xanh hai giờ trước khi đi ngủ

Caffein là một chất kích thích trong trà xanh đã được chứng minh làm gián đoạn giấc ngủ của bạn vào ban đêm. Nó cũng chứa một acid amin gọi là L-Theanine khiến bạn tỉnh táo và tập trung tốt hơn, đó là lý do tại sao bạn không nên uống trà xanh vào ban đêm.

Thay vào đó, uống trà xanh vào buổi tối, bởi vì đây là thời gian quá trình trao đổi chất của bạn thấp và uống trà sẽ làm tăng sự trao đổi chất của bạn.

Cuối cùng, bao nhiêu tách trà xanh bạn nên uống mỗi ngày?

Theo Trung tâm Y tế Đại học Maryland, 2-3 tách trà xanh mỗi ngày hoặc từ 100 đến 750 mg chiết xuất trà xanh mỗi ngày được coi là lý tưởng. Nếu trà xanh được tiêu thụ quá mức, nó sẽ bắt đầu loại bỏ tất cả yếu tố dinh dưỡng thiết yếu khỏi cơ thể của bạn.

Xem thêm >>> trà nào tốt cho sức khỏe